Đóng lại


Tập huấn kỹ năng tự điều chỉnh và kỹ năng xã hội cho trẻ có rối lloanj phát triển

06/02/2015 16:06


 Tập huấn kỹ năng tự điều chỉnh và kỹ năng xã hội cho  trẻ có rối loạn phát triển

Tác giả: Lớp can thiệp hòa nhập Việt - Bun

Nằm trong chương trình cung cấp kiến thức, kỹ năng và thực hành cho phụ huynh có con đang gặp các vấn đề về phát triển, tiếp nối các chương trình tập huấn trước đây, ngày 25/01/2015 Lớp can thiệp hòa nhập Việt Bun đã tổ chức buổi tập huấn với chủ đề “Đạo tạo kỹ năng xã hội và kỹ năng tự điều chỉnh cho trẻ có rối loạn phát triển”. Đây là buổi tập huấn miễn phí nhằm hỗ trợ gia đình, các phụ huynh và các giáo viên, người làm công tác giáo dục đặc biệt có những chiến lược cải thiện kỹ năng tự điều chỉnh và kỹ năng xã hội đối với trẻ trễ phát triển, trẻ tự kỷ và trẻ tăng động giảm chú ý.

Buổi tập huấn diễn ra từ 8h30 đến 12h tại hội trường tầng 2 trường Mầm non Việt Nam – Bungari với sự tham gia của trên 50 học viên, bao gồm phụ huynh, giáo viên can thiệp và quản lý các trung tâm, các trường mầm non.

Dưới sự hướng dẫn của Th.S. Laurence Fabre – Welmond, nhà công tác xã hội người Mỹ, đã có 8 năm kinh nghiệm dạy kỹ năng giao tiếp xã hội cho trẻ tự kỷ và  người dịchTS. Trần Văn Công buổi tập huấn đã cung cấp cho người nghe nhiều kiến thức mới và bổ ích.

Hình 1 – Các học viên chăm chú nghe chuyên gia trình bày

Th.S. Laurence đã làm rõ khái niệm tự điều chỉnh: là khả năng chúng ta tự làm dịu khi đang thất vọng, lo lắng, buồn hay khi chúng ta cảm những cảm xúc rất khó chịu; đó là khả năng chúng ta xử lý cảm xúc, đã học được từ bé. Điều chỉnh cảm xúc là khó khăn với những trẻ em trễ về phát triển và trẻ tăng động giảm tập trung hay trẻ tự kỷ. Tương tự, những trẻ có rối loạn phát triển cũng có khó khăn với cả kỹ năng xã hội – khả năng tương tác với người khác. Trẻ sẽ gặp những vấn đề với kỹ năng nghe bằng lời nói và ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng xử lý và sau đó khả năng trả lời hoặc đối đáp với người khác.

Tự điều chỉnh là kỹ năng vô cùng quan trọng, tuy thế với trẻ em “bình thường”, kỹ năng này không cần phải dạy vì chúng có thể học được nó theo cách riêng của mình. Nhưng đối với nhóm trẻ có rối loạn phát triển, dạy kỹ năng xã hội và kỹ năng tự điều chỉnh là cần thiết ngay từ khi còn nhỏ.

Bên cạnh việc cung cấp những lý thuyết chung, Th.S.Laurence cũng cung cấp cho các học viên các chiến lược nhằm hỗ trợ việc dạy kỹ năng tự điều chỉnh và kỹ năng xã hội. Kỹ năng tự điều chỉnh có thể được dạy qua các chiến lược như:

-          Đặt ra lịch trình sinh hoạt hàng ngày có cấu trúc và có thể dự đoán được.

-          Thay đổi môi trường bằng cách loại bỏ yếu tố gây nhiễu: tắt tivi, tắt bớt đèn, hoặc đưa cho trẻ một vật thể gây dễ chịu khi bạn cảm thấy trẻ đang bắt đầu khó chịu.

-          Chơi đóng vai với đứa trẻ để hướng dẫn trẻ cách hành xử hay nói như thế nào trong những tình huống nhất định.

-          Thường xuyên dạy và nói về các cảm xúc và xem lại các quy tắc ở nhà/ở lớp học.

-          Cho phép trẻ em xả cơn cảm xúc bằng cách tạo nên “Góc bình tĩnh”.

-          Khuyến khích các trò chơi giả vờ.

-          Giữ bình tĩnh nhưng thể hiện sự cương quyết trong giọng nói và hành động của bạn, ngay cả khi trẻ đang trong trạng thái mất kiểm soát.

-          Dự đoán những sự thay đổi và báo hiệu trẻ theo những cách khác nhau hoặc sử dụng hình ảnh lịch trình sinh hoạt hay đồng hồ bấm giờ để nhắc nhở về sự thay đổi.

-          Định hướng lại về những ngôn ngữ hoặc hành động không phù hợp khi cần thiết.

-          Cho phép bản thân mình nghỉ ngơi khi cần thiết, bởi vì trẻ có kỹ năng tự điều tiết kém thường thách thức sự kiên nhẫn của người lớn.

-          Sử dụng các Câu chuyện kỹ năng xã hội nhằm cung cấp cho trẻ các tình huống vui/buồn/thất vọng mà trẻ có thể gặp phải khi tương tác với người khác.

-          Thời gian chơi đặc biệt với con: Trong thời gian này, đặt 10 hoặc 15 phút bên cạnh lịch trình bận rộn của bạn để chơi với con, tập trung hoàn toàn cho con thay vì trả lời điện thoại hay nấu ăn. Hãy để những đứa trẻ chỉ đạo cuộc chơi, đó không phải là thời gian cho việc học. Với các trẻ lớn hơn, khoảng thời gian buổi tối trước khi đi ngủ là thời gian đặc biệt để cùng trẻ nói về những điều đã xảy ra trong một ngày.

 

o        Dạy trẻ cách nhận biết những dấu hiệu xã hội, ví dụ như bạn không nói chuyện với người nào đó đang rất tức giận bởi vì bạn có thể bị tổn thương.

o        Dạy con kỹ năng giao tiếp qua lại: bằng cách chơi với một quả bóng hay trò chơi theo nhóm: điều này sẽ dạy các em cách chơi lần lượt, chờ đợi đến lượt mình, làm thế nào để chia sẻ.

 

Kết thúc buổi tập huấn, nhiếu phụ huynh, giáo viên cũng đưa ra những câu hỏi liên quan tới vấn đề thực tế của con mình/học sinh của mình đang gặp phải. Giải đáp các thắc mắc liên quan các chuyên gia đã cung cấp nhiều cách thức khác nhau để phụ huynh có thể lựa chọn và thực hiện tại gia đình mình.

Xuất phát từ quan điểm Cha mẹ chính là chìa khóa, chính là giải pháp cho vấn đề của trẻ chúng tôi tin tưởng rằng, sự nỗ lực của phụ huynh là cách tốt nhất để những trẻ có khó khăn nói chung và đặc biệt là trẻ có rối loạn phát triển nói riêng có thể phát triển. Bởi thế, điều cần nhất chính là sự kiên trì, nỗ lực không ngừng của các bậc làm cha mẹ trong quá trình dạy, tương tác với con. Chúng tôi mong muốn rằng các buổi tập huấn cho phụ huynh đã, đang và sẽ trở thành nơi cung cấp kiến thức, kỹ năng để đồng hành cùng cha mẹ trong việc giải quyết vấn đề của các con.