Đóng lại


LỚP KỸ NĂNG XÃ HỘI TIỀN TIỂU HỌC

23/03/2015 12:12


NỘI DUNG LỚP KỸ NĂNG XÃ HỘI TIỀN TIỂU HỌC

 

Giới thiệu: Những hoạt động cơ bản của trẻ em tuổi đến trường như chào hỏi, làm quen với bạn, lễ phép với người lớn, chia sẻ và chơi cùng bạn, chờ đợi đến lượt mình, hay xếp hàng… là những điều mà hầu hết mọi trẻ em đều học được một cách tự nhiên thông qua quan sát, sự hướng dẫn và phản hồi từ người khác. Tuy vậy, một số trẻ em, vì những lý do chủ quan và khách quan khác nhau, không học được những kỹ năng này một cách tự nhiên, mà cần được hỗ trợ, nhắc lại và hướng dẫn theo cách cụ thể hơn. Lớp kỹ năng xã hội cho trẻ tiền tiểu học sẽ giúp trang bị những kỹ năng này cho trẻ, với hệ thống bài học, giáo trình, và giám sát từ những nhà chuyên môn có kinh nghiệm.

 

Đối tượng: Trẻ ở độ tuổi tiền tiểu học có vấn đề về tăng động/giảm tập trung và kỹ năng giao tiếp/xã hội.

Thời gian: 2 buổi/tuần, dự kiến từ 5-6h chiều thứ 3 và thứ 6 hàng tuần

Người đứng lớp: Vũ Thu Hiền, Phạm Thị Huế, Dương Thị Hoài, Lê Thị Oanh, Đặng Thị Ngân, Phan Thị Mai.

Giám sát và cố vấn chuyên môn: TS. Trần Văn Công, ThS. Vũ Văn Thuấn

Địa điểm: Lớp D1 trường Mầm non Việt - Bun, 27 Hương Viên, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Liên hệ: Chị Phạm Thị Huế, ĐT: 0965229468   / Email: phamhue19291@gmail.com.

Hoặc: Vũ Thị Thu Hiền, ĐT: 0987873784, Email: vuhien.th204@gmail.com

Tiến trình của khóa học: Mỗi khóa dự kiến kéo dài 3 tháng, tương đương với 25 buổi

Cơ sở vật chất: Phòng học có tivi, máy tính, tranh ảnh và đồ dùng khác (đồng hồ cát, đồ ăn nhẹ…).

 

Quy tắc của lớp học:

-          Lắng nghe khi bạn nói

-          Muốn phát biểu thì phải giơ tay

-          Ra ngoài phải xin phép

 

Quy định về thưởng, phạt:

-          Quy định về thưởng: sao, phần thưởng

-          Quy định về phạt: tước quyền lợi, thời gian tách biệt (Time-out)

 

Nội dung học khóa 1

 

6 chủ đề của lớp kỹ năng xã hội dành cho trẻ 4 - 6 tuổi

Chủ đề

Nội dung

Mục đích

1. Giới thiệu và làm quen

- Giới thiệu, làm quen

- Khoảng cách trong giao tiếp

 Trẻ có được cách thức làm quen với bạn mới hoặc người mới

2. Quy tắc và hệ quả

- Quy tắc trong giao tiếp.

- Hệ quả tích cực - hệ quả tiêu cực

Trẻ hiểu được tầm quan trọng của quy tắc và những hệ quả có thể xảy ra khi thực hiện/không thực hiện quy tắc

3. Hành vi

- Hành vi thân thiện

- Hành vi không thân thiện

Trẻ nhận diện được những hành vi thân thiện và hành vi không thân thiện trong gia đình hay trong môi trường lớp học.

4. Nhận diện cảm xúc và các công cụ giữ bình tĩnh

- Nhận diện các cảm xúc

- Quản lý cảm xúc trong các tình huống ở gia đình

- Quản lý cảm xúc trong các tình huống ở lớp học

 Trẻ biết được các cảm xúc cơ bản và cách thức quản lý cảm xúc thông qua các công cụ giữ bình tĩnh.

5. Thiết lập và d’uy trì mối quan hệ

- Rủ bạn cùng chơi (Bắt đầu một hoạt động)

- Tôn trọng và giữ gìn tài sản của người khác

 Trẻ học được cách bắt đầu cuộc chơi, cuộc hội thoại một cách hợp lý.

Trẻ biết tôn trọng tính sở hữu khi mượn/sử dụng đồ của người khác.

6. Ứng xử

- Ứng xử trong khi chơi (khi thắng cuộc/thua cuộc)

- Ứng xử trong lớp học

 Trẻ có ứng xử phù hợp trong những lớp học cũng như khi chơi cùng bạn.

7. Các tình huống nguy hiểm và cách tìm kiếm hỗ trợ

- Nhận diện các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra ở gia đình.

- Các nguồn hỗ trợ khi cần thiết

 Trẻ nhận biết được các tình huống nguy hiểm khi ở nhà và cách thức phòng tránh nguy hiểm khi rơi vào tình huống.